Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

เปิดความลับ แมวลายสลิด รู้จักตัวจริง เสียงจริงว่าเป็นแบบไหน?

tabby cat

แมวลายสลิด หรือที่บางคนเรียกกันว่าแมวลายเสือ เป็นอีกหนึ่งแมวที่พบได้เห็นทั่วโลกเลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากเป็นลายสลิดของแท้ที่เห็นได้บ่อยก็คือ มีตัว M อยู่บนหัว นอกจากนี้ก็มีเรื่องลับ ๆ เกี่ยวกับลายสลิดที่หลายคนอาจไม่รู้อีก

ถ้าหากใครอยากรู้เรื่องทั่วไปเกี่ยวกับน้องแมวลายสลิด มากยิ่งขึ้นก็สามารถเข้ามาล้วงลึกจาก 5 ความลับที่เรารวมมาฝากได้ รับรองว่าจะได้รู้ลึก รู้จริงทำความรู้จักได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แถมยังช่วยให้เลือกง่ายขึ้นด้วยว่าจะเป็นน้องแมวที่น่าเลี้ยงหรือไม่

รวม 5 ความลับ แมวลายสลิด หนึ่งในลายนำโชคที่ทาสแมวไม่ควรพลาด

สำหรับใครที่เป็นทาสแมวอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำความรู้จักแมวลายสลิด มาก่อน เราก็มีเรื่องราว 5 ความลับเกี่ยวกับลายสลิดมาฝาก โดยพูดถึงประเด็นที่หลายคนสงสัยเยอะมากว่า แมวสลิดนำโชค จริงหรือไม่ มีสายพันธุ์อะไร ลักษณะนิสัยอย่างไรบ้าง

เพราะก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงแมวสักตัวเราก็อยากทำความรู้จักแมวให้ดีที่สุด ดังนั้นจึงเปิด 5 ความลับมาฝากทาสแมวทุกคน ลองตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีความลับอะไรบ้างที่เรานำมาฝาก สายพันธุ์และนิสัยแมว ที่ทาสแมว ต้องรู้

Characteristics

สีของแมว

สีของลายสลิดในไทยส่วนใหญ่จะเป็นสีส้มมีทั้งเข้มและอ่อน แต่ลายสลิดทั้งหมดไม่ได้มีแค่สีส้มเท่านั้น แต่ยังมี แมวลายสลิดเทา ที่ลวดลายเป็นสีดำก็พอได้ในไทย หรือจะเป็นสีเงินที่มีขนสีเทา ๆ และตรงปลายเป็นสีเงิน สีน้ำตาลที่ออกไปทางเหลือง และมีสีพิเศษก็คือหลายสีในตัวเดียว แต่มีพื้นเป็นสีขาว

สำหรับหลาย ๆ คนต้องเคยเห็นแมวลายสลิด ในไทยมาก่อนอย่างแน่นอน แต่ก่อนหน้านี้ตอนเล่นกับเจ้าเหมียวเราก็ไม่รู้ว่าลายแบบนั้นเรียกว่าลายสลิด

history

ที่มาของชื่อ TABBY หรือ ลายสลิด

หนึ่งในเรื่องที่มีคนอยากรู้เยอะมากก็คือ ลายสลิด แมว ที่ถูกเอาไปเรียกในภาษาอังกฤษว่า TABBY (แท็บบี้) นั้นมีมาจากอะไร ซึ่งความหมายของ TABBY มีคนคาดว่ามาจาก ATTABU ที่เป็นชื่อของผ้าใบ แล้วมีการดัดแปลมาเป็นภาษาฝรั่งเศสและเรียกว่า TABIS จนกลายมาเป็น TABBY ที่เอาไว้เรียกลายสลิด เพราะต้องการสื่อความหมายว่าเป็นแมวที่มีขนนุ่มเปรียบดังผ้าไหมหนึ่งผืนนั้นเอง

PERSONALITY

ลายสลิดของแมวพบเห็นได้ทั่วโลก

หนึ่งในเรื่องลับที่มาพร้อมกับคำถามว่า จริงหรือไม่ที่เราจะพบเห็นแมวลายสลิด อยู่ทั่วโลก ซึ่งถ้าเวลามีคนถามคำถามนี้บางคนอาจคิดว่าแปลกรึเปล่าจะเห็นอยู่ทั่วโลกได้ยังไง แต่บอกเลยว่าเป็นเรื่องจริง เพราะลายสลิดเป็นสายพันธุ์ที่มาจาก AFRICAN WILDCAT ที่มีต้นกำเนิดจากทวีปแอฟริกา และมีการพบอยู่ทั้งที่อียิปต์ โซนยุโรป โซนเอเชีย

แถมยังกระจายไปอย่างรวดเร็ว ถ้าถามว่า แมวลายสลิด พันธุ์อะไร บ้าง ต้องอธิบายกว่าว่ามีมากถึง 25 สายพันธุ์ ยกตัวอย่างเช่น AMERICAN SHORTHAI, AMERICAN BOBTAIL ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

Breed Overview

ลักษณะนิสัยที่โดดเด่นจากแมวพันธุ์อื่น

บางคนอาจสงสัยว่า นิสัยแมวลายสลิด จะแตกต่างจากแมวลายอื่นหรือไม่ บอกเลยว่าถ้ามีโอกาสได้เลี้ยงจะพบว่าค่อนข้างต่าง เพราะโดยส่วนใหญ่ลายสลิดจะมีพฤติกรรมที่เข้ากับผู้คนได้ง่าย นิสัยเป็นมิตร ขี้อ้อน ทำให้ถูกใจเหล่าทาสแมวทั้งหลายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

แต่บางตัวก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะจะขี้กลัว หรือบางครั้งก็มีนิสัยที่ค่อนข้างก้าวร้าว ถ้าพูดถึงคำว่าส่วนใหญ่ก็ต้องยอมรับว่าสายพันธุ์ที่เป็นลายสลิดความเป็นมิตรจะมีค่อนข้างมาก ติดคนและค่อนข้างที่จะต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ

Appearance

ความเชื่อเรื่องความเป็นมงคลจากชาวไทยโบราณ

มีความเชื่อเกี่ยวกับแมวลายสลิด หรือที่เรียกว่าแมวลายเสือจากชาวไทยโบราณก็คือเป็นแมวนำโชคที่ปกป้องอันตรายให้กับผู้เลี้ยง ดังนั้นจึงทำให้หลาย ๆ คนอยาก ซื้อแมวลายสลิด มาเลี้ยงเอาไว้ตามความเชื่อที่บอกต่อ ๆ กันมา

แถมยังพูดถึงเรื่องของลักษณะเด่นต่าง ๆ ลายของแมว สีขน และความน่ารักที่เป็นจุดซึ่งทำให้ทาสแมวถูกใจ ยิ่งพอมีความเชื่อที่สนับสนุนว่าจะทำให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข มีความมงคล ก็ยิ่งทำให้เหล่าทาสแมวยิ่งถูกใจลายสลิดมากยิ่งขึ้นและอยากเลี้ยงไว้ที่บ้าน

รู้จักกับ แมวลายสลิด เจ้าเหมียวน่ารัก ที่มาพร้อมกับความมงคล

จาก 5 ความลับของแมวลายสลิด ที่เรานำมาฝาก อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนอยากซื้อน้องแมวลายสลิดมาเลี้ยงมากขึ้น เพราะหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ทาสแมวถูกใจก็คือ แมวลายสลิด มงคล ตามความเชื่อในอดีตของคนไทยก็มีเรื่องของการเลี้ยงแมวแล้วร่ำรวย ดังนั้นเราต้องบำรุงแมวให้แข็งแรงด้วย อาหารเสริมแมว ตัวช่วยให้แมวของเราสุขภาพดีมากขึ้นกว่าเดิม 

ดังนั้นจึงทำให้หลาย ๆ คนสนใจการเลี้ยงแมวมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ใช่แค่เพราะของลายน้องแมวเพียงอย่างเดียว แต่การเลือกเลี้ยงก็ควรดูความพร้อมของตัวเองด้วย ซึ่งถ้าหากกำลังมองหาแมวน่าเลี้ยงอยู่แล้ว ลายสลิดก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ทาสแมวสามารถนำไปเป็นตัวเลือกกันได้ 

บทความแนะนำ : แนะนำแมวไทยชื่อดัง แมววิเชียรมาศ ราคา ไม่แพง ลักษณะแรร์ไอเทม

หากอยากรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ สามารถดูบทความอื่นๆ ได้ที่ https://ezrocking-ranch.com

Share:

Facebook
Twitter
หัวข้อที่น่าสนใจ

Related Posts